Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Search in posts
Search in pages
Con đường FLC
10:10 12/10/18

Khởi nghiệp bằng khát vọng tuổi trẻ

Năm 2001, Công ty Cổ phần Tư vấn quản lý và Giám sát đầu tư (viết tắt SMiC), tiền thân của FLC ra đời.
Những năm đầu khởi nghiệp, cùng với các cộng sự trẻ tuổi giàu khát vọng tại Công ty SMiC trong vai trò tư vấn luật, quản lý đầu tư, luật sư Trịnh Văn Quyết, người sáng lập Công ty, đã tích lũy kiến thức, kinh nghiệm về cơ chế, chính sách, môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam cũng như cách thức đầu tư của các tập đoàn kinh tế nước ngoài. Cùng với đó, uy tín cá nhân luật sư Trịnh Văn Quyết và Công ty SMiC từng bước được gây dựng, ngày càng khẳng định chỗ đứng vững chắc trong lòng đối tác, bạn hàng.

Năm 2010, sự sáp nhập của các công ty thành viên đã cho ra đời Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, đánh dấu bước phát triển về chất của doanh nghiệp, đồng thời đặt nền tảng cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Năm 2011, thương hiệu FLC chính thức được công nhận rộng rãi với sự kiện FLC niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, cùng với đó là kỳ tích hoàn thành công trình FLC Landmark Tower vượt tiến độ 4 tháng.

Sau gần hai năm niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, tháng 8/2013, Ban lãnh đạo Tập đoàn đã quyết định chuyển sang niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. HCM. Sự kiện này là một bước tạo đà để FLC tăng tốc phát triển.

Thị trường chứng khoán đã giúp FLC huy động được nguồn vốn trung và dài hạn quan trọng, với trên 3.000 tỷ đồng vốn điều lệ trong năm 2014, làm cơ sở để Tập đoàn chuyển hóa những ý tưởng đầu tư thành dự án thực tiễn, biến cơ hội thành tài sản hữu hình.

Đột phá bằng quyết đoán M&A

Cuối năm 2013, thị trường bất động sản bước vào chu kỳ điều chỉnh, hàng ngàn dự án phải tạm dừng thi công hoặc phải chuyển nhượng lại. Nhận thấy đây chính là cơ hội để FLC có thể mở rộng đầu tư bất động sản với chi phí thấp nhất, đồng thời rút ngắn thời gian phát triển dự án, Ban Lãnh đạo Tập đoàn đã quyết định đẩy mạnh hoạt động M&A dự án trên địa bàn Hà Nội.
Mở đầu cho chiến dịch M&A này là thương vụ mua lại dự án Khu đô thị Alaska Garden City tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội vào tháng 8/2013, sau đó đổi tên thành FLC Garden City. Tiếp theo đó là các dự án Iớn Complex Tower 36 Phạm Hùng, nay đổi tên là FLC Complex; The Lavender Hà Đông, nay là FLC Star Tower và tháp đôi 265 Cầu Giấy hiện là Bamboo Airways Tower, đưa tổng mức đầu tư các dự án bất động sản M&A lên xấp xỉ 10.000 tỷ đồng.

Tất cả các dự án ngay sau khi mua về đều được Tập đoàn hồi sinh bằng việc bắt tay ngay vào triển khai. Điều này một mặt khẳng định uy tín của FLC, mặt khác giúp đưa các dự án đón đầu sự hồi phục của thị trường.

Vươn tầm cùng bất động sản nghỉ dưỡng

Nếu như chiến lược M&A giúp cho Tập đoàn được biết đến như một gương mặt mới nổi trên thị trường bất động sản thì chiến lược đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đã đưa FLC lên một tầm cao mới – trở thành Tập đoàn đầu tư bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cùng với đó, FLC được ghi nhận là “người đánh thức các vùng đất tiềm năng”.
Dự án đầu tiên ghi dấu ấn FLC trong lĩnh vực nghỉ dưỡng là Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn với tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 5/2014 trên nền một vùng đầm lầy rộng hơn 200 ha.

Chỉ sau 9 tháng thi công, một quần thể du lịch quy mô lớn, cao cấp và đồng bộ được hoàn thành. Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, FLC Sầm Sơn đã đón tiếp hàng chục vạn lượt du khách trong và ngoài nước, là điểm đến của các sự kiện văn hóa, thể thao tầm cỡ quốc gia.

Sau FLC Sầm Sơn, FLC tiếp tục ghi dấu ấn tại nhiều miền đất khác, từ Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Phòng đến Quảng Bình, Bình Định. Tháng 5/2015, gần 3.000 người dân xung quanh vùng đồi cát khô cằn của xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã vui mừng chứng kiến lễ khởi công dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Quy Nhơn với hy vọng nơi đây sẽ sớm trở thành một thiên đường nghỉ dưỡng, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương

Hành trình ra biển lớn

Khi những điểm đến được kiến tạo, những thị trường du lịch được nâng tầm, sự kết nối giữa các vùng đất ngày càng trở nên cấp thiết. Chính thức khai trương những chuyến bay thương mại đầu tiên từ ngày 16/1/2019, Bamboo Airways mang đến cho khách hàng dịch vụ chất lượng hướng tới tiêu chuẩn 5 sao vượt trội, đẳng cấp.

Hãng đã tiến hành hàng loạt thoả thuận ký kết mua máy bay từ những đối tác hàng đầu thế giới, trong đó có thoả thuận mua 30 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner và 50 máy bay Airbus A321neo, dưới sự chứng kiến của những lãnh đạo cấp cao trong nước và quốc tế.

Mục tiêu của Bamboo Airways đến năm 2020 là nâng tổng số máy bay lên ít nhất 30 chiếc, khai thác từ 37 – 40 đường bay trong nước và quốc tế, phục vụ 5 triệu lượt hành khách, kết nối trực tiếp những điểm du lịch tiềm năng, từ đó tăng cường liên kết vùng và nâng tầm du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Cũng trong năm 2017, bên cạnh hàng không, Tập đoàn FLC chính thức đánh dấu sự mở rộng sang lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao với thương hiệu FLC FAM, quỹ đất sản xuất lên tới hàng chục ngàn ha trải dài tại nhiều tỉnh thành.

Ký kết nhiều đối tác quốc tế từ Nhật Bản, Israel và sắp tới là New Zealand, Nga, Hàn Quốc… FLC FAM hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản trái cây trong 5 năm tới, góp phần nâng tầm giá trị và tạo dựng chỗ đứng cho nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế, qua đó hình thành một nền nông nghiệp bền vững cho tương lai.

Bên cạnh đó, FLC cũng đang tiếp tục mở rộng đầu tư trên những lĩnh vực mới như y tế, giáo dục… với hàng loạt dự án trọng điểm được khởi công, bao gồm Bệnh viện đa khoa Quốc tế quy mô 1.000 giường tại Thái Bình, Trường Đại học FLC hay Viện đào tạo Hàng không Bamboo Airways. Mục tiêu của định hướng này là tạo ra một hệ sinh thái trọn vẹn đáp ứng các nhu cầu đang không ngừng gia tăng của cộng đồng cũng như tận dụng các cơ hội tăng trưởng mới của nền kinh tế.
Sự tăng trưởng “thần kỳ” của FLC từng được Tạp chí Forbes nhận xét “là câu chuyện hiếm trong giới đầu tư bất động sản” và cá nhân Chủ tịch Tập đoàn Trịnh Văn Quyết cũng trở thành một hiện tượng, một minh chứng điển hình về sự khác biệt trong kinh doanh của thế hệ doanh nhân mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và dám ước mơ.